Sri Guru Granth Darpan
शुरू तों अख़ीर तक शबदां दी गिणती दिॱती होवे ते होवे भी ५६? ते इह उपरला शबद कबीर जी
दी बाणी विच दरज होवे? भला, उॱथे उह किस नंबर ते दरज है?
(२) की इह शबद भी गुरू अरजन साहिब अधूरा ही मिलिआसी, जिवें धंने भगत दा? पर
उहनां इस मुकंमल कर के भगत बाणी दे थां आपणे शबदां विच किउं दरज कर दिॱता?
(३) की मैकालिफ़ ते मैकालिफ़ दे सलाहकार सिॱख विदवानां वांग असां इॱथे भी अड़े रहिणा है कि
सिर-लेख भावें परतॱख महला ५ है, पर असां नहीं मंनणा? पर फिर, कबीर जी दा इह शबद
इॱथे किवें आ गिआ?
गॱल सादा जिही ही है
इह सारीआं उलझणां उहनां विदवानां वासते हन, जिन्हां ने आपणे सतिगुरू दे सिॱधे सादा लफ़ज़ां
उॱते इतबार करनों नांह कर दिॱती है । जदों गुरू अरजन साहिब ने इह सिर-लेख इॱक थां नहीं
१६ थां लिख दिॱता तां असा हुॱजति करन दी लोड़ ही किउं पई? सो, इस विच कोई शॱक ही नहीं
कि इह बाणी गुरू अरजन साहिब दी उचारी होई है । भगत धंना जी दे आसा राग दे शबद नं:
१ तों अगला शबद गुरू अरजन साहिब दा है, किउंकि इस दा सिर-लेख है महला ५ । हां,
असां इह ज़रूर लॱभणा है कि महला ५ दे सिरलेख वाले इह शबद सतिगुरू जी ने धंने, सूरदास,
कबीर अते फ़रीद जी दे नाम हेठ किउं उचारे ।
ऐस वेले असी धंने भगत दी ठाकुर-पूजा ते विचार कर रहे हां, ते पहिलां उस शबद लवांगे
जिस दा सिर-लेख है महला ५, पर अख़ीर विच नाम धंने दा है ।
महला ५ ॥ गोबिंद गोबिंद गोबिंद संगिनामदेउ मनु लीणा ॥ आढ दाम को छीपरो, होइओ लाखीणा
॥१॥रहाउ॥ बुनना तनना तिआगि कै, प्रीति चरन कबीरा ॥ नीच कुला जोलाहरा, भइओ गुनीय
गहीरा ॥१॥ रविदासु ढुवंता ढोर नीति, तिनੴ ितिआगी माइआ ॥ परगटु होआ साध संगि, हरि
दरसनु पाइआ ॥२॥ सैनु नाई बुतकारीआ, ओहु घरि घरि सुनिआ ॥ हिरदे वसिआ पारब्रहमु,
भगता महि गनिआ ॥३॥ इह बिधि सुनि कै जाटरो, उठि भगती लागा ॥ मिले प्रतखि गुसाईआ,
धंना वडभागा ॥४॥२॥
इह शबद इथे किउं?
इस तों पहिले शबद विच भगत धंना जी आपणी ज़बानों आखदे हन कि मै गुरू ने नाम-धन दिॱता
है, संतां दी संगति विच मै धरणीधर प्रभू लॱभा है । पर सुआरथी लोकां ने आपणा धारमिक जूला
अंाण लोकां दे मोढे ते पाई रॱखण वासते इह कहाणी चला दिॱता कि धंने ने इक ब्राहमण तों इक
ठाकुर लै के उस दी पूजा कीती; तां ही उस परमातमा मिलिआ । इस भुलेखे दूर करन लई
ते धंना जी दे शबद दी अख़ीरली तुक चंगी तर्हां सिॱखां दे साहमणे सपशट करन लई गुरू
अरजन साहिब ने अगला शबद उचार के दरज कीता । इह शबद धंने भगत नाल संबंध रॱखदा है
। सो, नाम भी धंने दा ही रॱखिआ है, जिवें असी पिछले १५ प्रमाणां विच वेख आए हां ।
धंना जी नाल कीह संबंध है